Digital Nomad

Digital Nomadอาชีพที่สามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ โดยไม่ต้องเข้าออฟฟิศ สะดวกสบายสุด ๆ

Digital Nomad อาชีพที่จะทำให้ มุมมองของการทำงานเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง ในยุคสมัยดิจิตอลนี้ ที่ต้องทำงานผ่านระบบดิจิตอลมากขึ้น

Digital Nomad อาชีพที่จะเปลี่ยน ทิศทางในอนาคตของคนทำงาน และหลาย ๆ องค์กรมากกว่า 2,000 ล้านคน นี่คือปริมาณของคน ที่กำลังอยู่ในสายอาชีพ ที่เรียกว่า “ฟรีแลนซ์” อยู่ทั่วโลกDigitalNomad ความ หมา คือ การทำงานแบบไม่ยึดติดกับสถานที่ เพราะคุณสามารถทำงานจากตรงไหน หรือมุมไหนๆของโลกได้ เพียงแค่คุณมีอินเทอร์เน็ต PC หรือ laptop

ถึงแม้ว่า ฟรีแลนซ์ นั้นมีความหมายว่า การหลุดจากพันธนาการ สิ่งที่เรียกว่างานประจำ ซึ่งแท้จริงแล้ว คนที่ทำอาชีพนี้จะมีอิสระมากขนาดไหน ซึ่งคำว่า “Nomad” นั้นแปลว่า “เร่ร่อน”

Digital Nomad

จึงทำให้DigitalNomad คือ การได้เอามาใช้นิยาม ผู้คนซึ่ง ทำงานในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งการทำงาน สามารถทำอยู่ส่วนไหน บนโลกก็ได้ แค่เพียงบริเวณนั้น สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ ซึ่งอาชีพดังกล่าว ไม่ได้รวมถึงกลุ่มคนที่ ทำอาชีพฟรีแลนซ์เท่านั้น

แต่ยังหมายรวมไปถึง บรรดาพนักงานประจำ ที่มีรูปแบบการทำงาน อย่างที่พูดไปข้างต้น ซึ่งอาจจะพูดง่าย ๆ ก็คือไม่ว่าจะทำงาน อยู่ในตำแหน่งไหน ถ้าหากมีการทำงาน โดยผ่านอินเทอร์เน็ตได้ ก็สามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้บ้าง

Digital Nomad อาชีพ ที่เข้าข่าย ดิจิตอลโนเมด ซึ่งมีให้เห็นในปัจจุบัน อย่าง บล็อกเกอร์, นักเขียน, กราฟิกดีไซเนอร์, นักพัมนาโปรแกรม, ดิจิทัล มาร์เก็ตติง, ผู้ให้คำปรึกษา รวมไปถึงขายออนไลน์

และประเด็นไหนที่ส่งผลให้DigitalNomad ได้กลายมาเป็น กระแสที่ทำให้ผู้คน ให้ความสนใจมากขึ้น อย่างที่ทราบกันดีว่า เนื่องจากสถานการณ์ การแพร่ระบาดโควิด 19 ถือว่าคือหนึ่งในปัจจัย ที่ผลักดันให้อาชีพดังกล่าว ขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว

เนื่องจากหลาย ๆ องค์กร มีการปรับเปลี่ยน รูปแบบการทำงาน ตามสถานการณ์ ที่เกิดขึ้นในตอนนั้น ที่เป็นการทำงาน แบบระยะไกล หรือ “Remote Work” กันเยอะขึ้น บทความที่น่าสนใจ โดยสิ่งที่ผลักดันให้ อาชีพนี้เป็นไปได้ก็คือ “ เทคโนโลยี ” ที่เข้ามาเป็นเครื่องมือหลัก ในการทำงานได้มากขึ้น อาจจะพูดได้ว่า เพียงแค่มีโทรศัพท์ มือถือเครื่องเดียว ก็สามารถทำงานได้ เช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์

อีกทั้งอินเทอร์เน็ต ยังทำให้การทำงาน รวมถึงการสื่อสารต่าง ๆ ราบรื่นมากขึ้น ดังนั้นพนักงานทุกคน ไม่จำเป็นต้องเข้ามา ทำงานที่บริษัทก็ได้ ยกตัวอย่าง คุณสืบบุญ ไชยสิทธิ์ หรือคุณสายป่าน คนไทยที่ทำงานอยู่ใน Y+ Global ซึ่งเป็นบริษัทระดับโลก ซึ่งทำงานเกี่ยวกับ เยาวชนผู้ติดเชื้อ HIV ในหลายประเทศทั่วโลก

Digital Nomad

สิ่งที่สำคัญก็คือ ถึงแม้จะทำงานร่วมกับ คนในหลากหลายประเทศ แต่ตัวของเขาก็ยัง นั่งทำงานอยู่ที่บ้าน ที่จังหวัดภูเก็ตได้ อย่างไม่มีสะดุด ซึ่งคุณป่านได้ออกมาพูด กับทาง Voice TV เมื่อปี 2020 ในเรื่องของการทำงาน กับเพื่อนร่วมงาน ที่อยู่คนละประเทศ อย่างเช่นตัวของเขา ที่มักจะเริ่มทำงานตอนบ่าย ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับ เวลาเริ่มงานของบริษัทพอดี

จึงกลายเป็น ความสมดุลระหว่าง การทำงานร่วมกัน หรือถ้าหากในกรณีอื่น ผู้คนยังสามารถ จัดสรรเวลาตัวเอง ให้เข้ากับองค์กรได้ เนื่องจากความยืดหยุ่น เกี่ยวกับการทำงาน เรียกว่าเป็นอีกเรื่อง ที่ส่งผลให้คนส่วนใหญ่ หันมาทำงานในสายงานดังกล่าว โดยการที่อาชีพนี้ ได้เติบโตขึ้น ไม่เพียงจะเป็นผลดี กับทางฝั่งพนักงาน ที่ได้เป็นเจ้านายตัวเองแล้ว ยังทำให้มีเวลา ที่จะได้เดินทาง ท่องเที่ยวไปด้วย และก็ยังทำงานไปด้วยได้

ทางฝั่งของบริษัทเอง ก็ยังประหยัดต้นทุน ถ้าหากไม่ได้มีพื้นที่อาคารสำนักงาน เพียงพอกับทุกคนในบริษัท อีกทั้งบริษัท ยังสามารถเลือกรับพนักงาน ในตำแหน่งที่เหมาะสม ไม่ว่าคนนั้นจะอาศัยอยู่ส่วนไหนของโลกก็ตาม นอกจากนี้ อาชีพดังกล่าวยังเป็นแรงขับเคลื่อน ให้กับหลาย ๆ ธุรกิจที่เกี่ยวข้อง อย่างเช่น ที่พัก, ร้านกาแฟ หรือ Co-working Space ก็ได้ประโยชน์จาก อาชีพนี้เหมือนกัน โดยเฉพาะประเทศที่ต้องอาศัยธุรกิจ ท่องเที่ยวเป็นหลัก

อีกหนึ่งเทรนด์DigitalNomad งาน ที่ต้องให้ความสำคัญก็คือ พฤติกรรมและความต้องการของพนักงาน มีผลสำรวจที่ออกมา 80% ของพนักงาน ที่ไม่ต้องการ กลับไปทำงาน อยู่ที่ออฟฟิศ บางคนเปิดเผยว่า พร้อมที่จะลาออก หากบริษัทมีนโยบาย ให้กลับไปทำงาน ที่บริษัทเหมือนเดิม 100%

และอีกธุรกิจที่จะได้รับ อานิสงส์จากอาชีพนี้ ก็คือธุรกิจที่ให้คำปรึกษา ให้กับกลุ่มคนที่หันมา เป็นสายอาชีพดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ที่ชื่อว่า Nomad List ซึ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2015 ซึ่งเป็นเว็บไซต์ การแนะนำและให้ข้อมูล ในเรื่องของสถานที่ต่าง ๆ ที่เปิดให้กลุ่มคน สายอาชีพดังกล่าว เข้าไปใช้พื้นที่ในการทำงานได้

อีกทั้งยังมีคอมมิวนิตี สำหรับผู้คนที่ทำ อาชีพนี้เหมือนกัน หรือเว็บไซต์ Bucketlist Bombshells ที่จัดทำขึ้นเพื่อให้ความรู้ ในอาชีพต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้ในการทำงาน ที่สามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้อย่าง การเขียนบทความ , การเขียนโค้ด ไปจนถึงการ เปิดคอร์สออนไลน์ ของตัวเอง โดยผู้ที่ริเริ่มทำเว็บไซต์นี้ ก็อยู่ในวงการ สายอาชีพนี้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม สายอาชีพดังกล่าว ก็ไม่ได้มีแค่ข้อดีอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งข้อเสียก็มีอยู่เหมือนกัน เนื่องจากฟรีแลนซ์ จำเป็นต้องเจอกับความเสี่ยงของรายได้ ที่ไม่แน่นอน และยังต้องมีการจัดการเรื่องเกี่ยวกับตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเวลา รวมถึงค่าใช้จ่าย ที่ต้องจัดสรรให้ดี

Digital Nomad

ทางฝั่งบริษัทเอง ก็ต้องแบกรับความเสี่ยง ที่กลุ่มคนเหล่านี้ บางทีก็อาจจะไม่สามารถติดต่อได้ ในบางสถานการณ์ที่ต้องการ และประเทศไทยเรียกได้ว่า คืออีกประเทศที่กลุ่มคนที่ทำงาน อย่างอิสระจากประเทศยุโรป อยากเดินทางมามากที่สุด

ด้วยความที่ประเทศไทย มีค่าครองชีพที่ไม่ค่อยสูง ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 30,000 บาทต่อเดือน ส่วนเรื่องอินเทอร์เน็ต ก็สามารถเข้าถึงได้ง่าย อีกทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยว ที่สวยงามมากมาย และอาหารที่รสชาติอร่อย จึงไม่น่าแปลกใจเลย ที่ประเทศไทยเรานี้ จะกลายเป็นจุดหมายยอดนิยมของกลุ่มคน ที่ทำงานสายอาชีพเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ หากคนไหนที่สนใจอยากหันมา ทำสายอาชีพDigital nomadjobs ดังกล่าว จำเป็นที่จะต้องไตร่ตรองอย่างละเอียด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่เคยทำงานในบริษัท อาจจะต้องอาศัยทั้งความกล้าที่จะ ออกมาจาก Comfort Zone ให้ได้ ส่วนคนที่ทำธุรกิจ อาจจะต้องนึกถึง ความเปลี่ยนแปลง ที่อาจเกิดขึ้นได้โดยที่เราไม่ทันได้ตั้งตัว สิ่งที่สำคัญคือ การปรับตัวเพื่อให้อยู่รอดในยุคที่ ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

เป็นยังไงกันบ้างคะ พออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หายสงสัยหรือไม่ว่าdigital nomadคืออะไร หวังว่าบทความนี้ จะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อน ๆ ที่กำลังหาข้อมูลงาน ในสไตล์ใหม่ ๆ ที่ใครจะไปรู้ มันอาจจะเหมาะกับคุณก็ได้นะ ว่าไหม ?

 

เรียบเรียงโดย อลิส

จัดสวนหินญี่ปุ่น Previous post จัดสวนหินญี่ปุ่น ตามมุมต่าง ๆ ของบ้าน พร้อมพรรณไม้ กลิ่นอายเจแปนนีสสไตล์
เฟอร์นิเจอร์ของไทย Next post เฟอร์นิเจอร์ของไทย ที่เน้นออกแบบให้ตรงกับความต้องการลูกค้า และบ้านของลูกค้ามากที่สุด